ĐOÀN LUẬT SƯ TP. HỒ CHÍ MINH

CÔNG TY LUẬT TNHH NAM HÀ VÀ CỘNG SỰ

BỊ CÁO ĐƯỢC GIẢM 02 NĂM TÙ – HĐXX CẤP PHÚC THẨM GHI NHẬN QUAN ĐIỂM BÀO CHỮA CỦA LUẬT SƯ CÔNG TY LUẬT NAM HÀ VÀ CHẤP NHẬN KHÁNG NGHỊ CỦA VKSND TỈNH ĐỒNG THÁP

Sáng ngày 24/7/2024, TAND Cấp cao tại Tp. HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo N.H.N bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 12 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm đ khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự. Sau khi có kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Đồng Tháp, Công ty Luật Nam Hà đã cử Luật sư Lê Thị Quỳnh Anh tham gia bào chữa cho bị cáo N tại phiên tòa phúc thẩm.

Tóm tắt nội dung vụ án

THỜI GIAN

NỘI DUNG

12h00”

11/7/2023

Bị cáo N đến rước bị hại T đi chơi sau 03 ngày quen qua Facebook

15h00”

11/7/2023

N chở T đến nhà trọ thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp quan hệ tình dục 02 lần.

–     Lần 1: Khoảng 16h00”, bị cáo N thực hiện hành vi quan hệ khoảng 15” rồi xuất tinh lên vùng ngực của T

–     Lần 2: Khoảng 5” sau, bị cáo N thực hiện hành vi quan hệ khoảng 15” rồi xuất tinh lên vùng mặt của T

Đến 17h00”, N trở T đến thị trấn Mỹ Thọ để chơi Game, bị cáo N về nhà ngoại ngủ

21h00”

11/7/2023

N chở T đến nhà trọ xã Nhị Mỹ, Cao Lãnh, Đồng Tháp thuê phóng số 20 và quan hệ tình dụng 02 lần:

–     Lần 1: Khoảng 21h35”, bị cáo N thực hiện hành vi quan hệ khoảng 15” rồi xuất tinh lên vùng ngực của T

–     Lần 2: Khoảng 06h45” ngày 12/7/2023, bị cáo N thực hiện hành vi quan hệ khoảng 15” rồi xuất tinh lên vùng ngực của T

Đến 07h00” ngày 12/7/2023, N trở T đến thị trấn Mỹ Thọ để chơi Game, bị cáo N về nhà ngoại ngủ

12h30”

12/7/2023

T nhắn tin cho bị cáo N nhưng bị cáo N không đến đón nên T điện thoại cho mẹ ruột là C đến rước và kể lại sự việc bị cáo N quan hệ tình dục nhiều lần.

Đến 18h12”, chị C đến Công an huyện Cao Lãnh để trình báo vụ việc

13/7/2023

Bị cáo N bị bắt khẩn cấp và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của bị hại T

14/7/2023

Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp giám định và kết luận: Âm hộ, âm đạo không trầy xước, không tổn thương; Môi lớn không trầy xức, không tổn thương; Môi bé trầy xước mặt trong 02 bên; Màng trinh dãn, vết rách mới vị trí 02 giờ, 6 giờ, rịn máu, sung huyết; Tìm không thấy tinh trùng trong mẫu thử.

09/11/2023

CQ CSĐT – CA tỉnh Đồng Tháp kết luận điều tra: Bị can N có hành vi giao cấu nhiều lần (04 lần) với người dưới 13 tuổi.

24/11/2023

VKSND tỉnh Đồng Tháp truy tố để xét xử bị cáo N về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 142 BLHS

20/02/2024

TAND tỉnh Đồng tháp xét xử sơ thẩm xử phạt 12 năm tù về tội “Hiếp dân người dưới 16 tuổi” theo điển đ khoản 2 Điều 142 BLHS đối với bị cáo N

–          Tình tiết tăng nặng: không có

–          Tình tiết giảm nhẹ: Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS

04/3/2024

VKSND tỉnh Đồng Tháp có Quyết định khác nghị phúc thẩm với lý do bị cáo N đủ điều kiện để được hưởng mức hình phạt dưới khung theo quy định tại Điều 54 BLHS

Quan điểm của Luật sư tại phiên tòa phúc thẩm

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên xử Bị cáo N phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm không xem xét áp dụng điều 54 BLHS trong lượng hình đối với bị cáo N mà tuyên phạt bị cáo N 12 năm tù là quá nghiêm khắc, không thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật hình sự.

Bị cáo N và bị hại T có quen biết nhau qua mạng xã hội và cả hai đều có quan hệ tình cảm với nhau, trong suốt quá trình bị cáo N thực hiện hành vi quan hệ tình dục bị hại T hoàn toàn tự nguyện không có sự ép buộc hay đe dọa từ phía bị cáo N.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo N đã thành khẩn khai cáo, ăn năn hối cản; Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả số tiền 15.000.000 đồng và bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; Bị cáo Nam phạm tội lần đầu và có nhân thân tốt.

Kết luận điều tra ngày 09/11/2023 có nêu ra nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Bị cáo là do nhận thức pháp luật còn hạn chế, thiếu hiểu biết về quan hệ tình cảm của cả bị cáo lẫn bị hại. Điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo N một phần do sự quản lý lỏng lẻo, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình đối với cháu T, tại phiên tòa sơ thẩm anh Đ (ba ruột cháu T) và chị C (mẹ ruột cháu T) cũng đã khai rằng không biết sự việc bị cháu T đến Đồng Tháp chơi, mãi đến khi cháu T điện thoại cho chị C đến đón thì gia đình mới phát hiện cháu T đi chơi xa.

Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Đ cho biết cháu T thường không nghe lời cha mẹ, muốn đi đâu là đi, việc này cũng thể hiện sự nông nổi, bồng bột trong suy nghĩ và hành động cháu T, cháu chưa nhận thức được hậu quả của việc đi chơi xa, có quan hệ tình cảm và ở lại qua đêm với bạn khác giới quen qua mạng xã hội facebook được 03 ngày.

Trong vụ án này, bị cáo N không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã phân tích được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo N cũng mới học hết lớp 7 nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, chưa nhận thức được hết hậu quả của các hành vi do mình gây ra. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường theo yêu cầu của bị hại được bị hại và gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm cho bị cáo Nam được hưởng mức hình phạt dưới khung theo quy định tại Điều 54 BLHS là hoàn toàn phù hợp.

Nguyên tắc cơ bản của Bộ luật hình sự đã thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật như tại:

Điểm d khoản 3 BLHS quy định: ” …Khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, ăn năn, hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra;”

Điều 31 BLHS quy định về mục đích của hình phạt: “Hình phạt không chỉ nhằm trừng trị người, pháp nhân thương mại phạm tội mà còn giáo dục họ ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa họ phạm tội mới; giáo dục người, pháp nhân thương mại khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.”

Từ các lập luận nêu trên, Luât sư kính đề nghị HĐXX: Chấp nhận kháng nghị của VKSNH tỉnh Đồng Tháp; Sửa Bản án sơ thẩm ngày 20/02/2024 của TAND tỉnh Đồng Tháp theo hướng giảm hình phạt cho bị cáo N mang tính giáo dục là chủ yếu để đảm quyền lợi của Bị cáo cũng như cho Bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật và có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với gia đình, trở thành một người công dân có ích cho xã hội.

Quyết định của HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm

Sau quá trình thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa và nghị án, HĐXX đã quyết định sửa Bản án sơ thẩm ngày 20/02/2024 của TAND tỉnh Đồng Tháp, tuyên phạt bị cáo N 10 năm tù (từ 12 năm tù xuống còn 10 năm tù).

Chia sẻ:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Social Media

Bài viết mới

Danh Mục